Doanh nghiệp vẫn hạn chế tiếp cận vốn ưu đãi

09:36 - Thứ Tư, 27/09/2023 Lượt xem: 2975 In bài viết

ĐBP - Hiện nay toàn tỉnh có 1.227 doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay có 33 doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh và giải thể tự nguyện do gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian qua các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã triển khai các giải pháp về hỗ trợ lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ… nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Tuy nhiên, thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Ðiện Biên hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục tín dụng. Ảnh: Thành Ðạt

Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh Ðiện Biên đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chủ động nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn về vốn cho doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Trong đó, tích cực triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam. Ðồng thời, thực hiện đồng thuận về lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay; tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa thủ tục hành chính để doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn vay. Thực hiện Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/1/2023 của NHNN Việt Nam về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, NHNN chi nhánh tỉnh Ðiện Biên đã tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Những kiến nghị của doanh nghiệp về tạo điều kiện thuận lợi cho vay vốn; triển khai nhiều chương trình cho vay với mức lãi suất thấp hơn; giảm mặt bằng lãi suất cho vay... đã được NHNN chi nhánh tỉnh tiếp thu, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Cùng đó, các ngân hàng thương mại chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng. Thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Ðiện Biên là ngân hàng thương mại đã triển khai các giải pháp nhằm chia sẻ khó khăn cùng người dân và doanh nghiệp. Thời gian qua Ngân hàng có nhiều chương trình giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng có dư nợ cho vay trung, dài hạn bằng Việt Nam đồng, với mức giảm tối thiểu 0,5%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng. Mức lãi suất sau khi giảm không thấp hơn sàn lãi suất cho vay theo đối tượng cho vay sản xuất kinh doanh thông thường theo quy định hiện hành. Ðồng thời, triển khai các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN; miễn, giảm lãi, phí nhằm hỗ trợ khách hàng trả nợ xấu, nợ đã xử lý rủi ro trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch; tích cực triển khai hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NÐ-CP của Chính phủ.

Thời gian qua vẫn còn nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay ưu đãi. Thậm chí có những doanh nghiệp làm thủ tục vay nhiều ngân hàng nhưng không đủ kiện vay vốn. Theo NHNN chi nhánh tỉnh thì nguyên nhân do các doanh nghiệp này năng lực tài chính còn hạn chế, thông tin tài chính còn thiếu sự minh bạch, chưa phản ánh được đầy đủ tình hình sản xuất kinh doanh, thiếu tài sản đảm bảo, gây khó khăn trong quá trình thẩm định cho vay. Bên cạnh đó, việc giải ngân nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi còn gặp nhiều khó khăn do doanh nghiệp chưa đáp ứng được đầy đủ các điều kiện của các gói vay hỗ trợ lãi suất; một số doanh nghiệp vay vốn để thi công công trình chưa có kế hoạch vốn, chưa chứng minh được nguồn trả nợ cho khoản vay… do đó các ngân hàng rất thận trọng khi cho vay vốn để tránh nợ xấu. Ðơn cử, trên địa bàn tỉnh có khoảng 210 khách hàng thuộc diện được ngân hàng hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NÐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn này. Nguyên nhân là do các tổ chức tín dụng gặp khó trong xác định đối tượng được hỗ trợ vì đối được hỗ trợ là các khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành, nhỏ lẻ; khó xác định mục đích sử dụng vốn của khách hàng, cụ thể là tách bạch mục đích sử dụng vốn đối với những khách hàng kinh doanh đa ngành nghề, sử dụng đúng mục đích hay sử dụng chéo sang lĩnh vực khác. Các ngân hàng đã thực hiện rà soát các khách hàng có nhu cầu vay vốn theo chương trình hỗ trợ nhưng đối chiếu với các đối tượng vay thì các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh không thuộc đa số các ngành thuộc danh mục hỗ trợ theo quy định.

Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, thời gian tới NHNN chi nhánh tỉnh Ðiện Biên tiếp tục chủ động làm việc với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định. Chủ động nghiên cứu, xây dựng chương trình cho vay với lãi suất hợp lý kết hợp với việc đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn; tiếp tục triệt để tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng vay mới sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, ưu tiên dành nguồn vốn vay đối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên, các doanh nghiệp tham gia mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch. Ðẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, thủ tục xét duyệt cho vay; đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng để doanh nghiệp dễ tiếp cận.

Thành Ðạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top